Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Ông đồ

Đã kiểm duyệt nội dung

Đề bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Ông đồ

viet doan van ghi lai cam xuc cua em sau khi doc bai tho ong do

Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ ông đồ

I. Dàn ý Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Ông đồ

1. Mở đoạn:- Giới thiệu tác giả và bài thơ.- Nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.2. Thân đoạn:- Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ (thể thơ, vần, nhịp, yếu tố tự sự, yếu tố miêu tả, hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ,…)3. Kết đoạn:- Khái quát được cảm xúc về bài thơ.

II. Đoạn văn tham khảo: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Ông đồ

1. Đoạn văn mẫu số 1

Hình ảnh ông đồ già trong bài thơ “Ông đồ” của nhà thơ Vũ Đình Liên đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu đậm. Mở đầu bài thơ, ta bắt gặp không khí ngập tràn sắc xuân của Tết Nguyên đán “hoa đào nở”. Nổi bật trong khung cảnh tấp nập của phố đông người, ông đồ già xuất hiện cùng những vật dụng quen thuộc như “mực tàu, giấy đỏ”. Với đôi tay tài hoa của mình, ông đã viết nên những nét chữ “Như phượng múa, rồng bay” làm người đời ngưỡng mộ mà tấm tắc khen ngợi. Nhưng khi Nho học lụi tàn, con người dần quên đi những truyền thống tốt đẹp thì ông đồ vẫn kiên trì ngồi nơi góc phố cùng “giấy đỏ”, “mực”, “nghiên”. Tiếc rằng, trong không khí nhộn nhịp của phố phường ngày Tết, người ta đã lãng quên đi ông đồ già viết câu đối đỏ. Hình ảnh “Lá vàng rơi trên giấy/ Ngoài trời mưa bụi bay” không chỉ khắc họa khung cảnh lạnh lẽo, buồn bã mà còn là gợi nên tâm trạng cô đơn, tủi buồn khi thời thế thay đổi. Câu hỏi tu từ “Hồn ở đâu bây giờ” như một lời tiếc thương cho số phận của ông đồ, cho những tàn lụi của những giá trị Nho học. Bằng thể thơ năm chữ ngắn gọn, giọng điệu trầm lắng cùng biện pháp tu từ nhân hóa “Giấy đỏ buồn không thắm”,… đã bộc lộ niềm tiếc thương chân thành trước một lớp người tài năng nhưng do thời cuộc mà đi vào dĩ vãng. Bài thơ như lời nhắc nhở mỗi người về việc trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Đọc thêm:
Mở bài truyện ngắn Làng của Kim Lân

viet doan van ngan cam nhan ve bai tho ong do

Văn mẫu Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi học bài thơ Ông đồ

2. Đoạn văn mẫu ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Ông đồ số 2

Bài thơ “Ông đồ” của nhà thơ Vũ Đình Liên đã mang đến cho em những rung cảm sâu sắc. Với hai khổ thơ đầu, trong không khí hân hoan, vui tươi của Tết, ông Đồ xuất hiện với “mực tàu, giấy đỏ”. Mỗi khi hoa đào nở, người đi chơi xuân lại thấy hình bóng ông đồ già viết câu đối. Họ thưởng thức và tấm tắc khen ngợi những nét chữ “như phượng bay, rồng múa” của ông. Tuy nhiên, thời Nho học ngày một suy tàn khiến người ta dần lãng quên hình bóng ông đồ già ngồi trên phố với “giấy đỏ”, với “nghiên mực”. Hình bóng của ông hiện lên thật cô đơn, buồn tủi trong tiết trời lạnh lẽo, ảm đạm “Lá vàng rơi trên giấy/ Ngoài trời mưa bụi bay”. Đối lập khung cảnh tươi vui, náo nhiệt ở hai khổ thơ đầu, hai khổ thơ sau đã cho ta thấy những xót thương của tác giả trước cảnh ông đồ tài năng nhưng lại lẻ loi, đìu hiu “Ông đồ vẫn ngồi đấy/ Qua đường không ai hay”. Thời gian vẫn tiếp tục chảy trôi. Mùa xuân đến trong sắc hồng của hoa đào nhưng lại thiếu vắng hình bóng thân thuộc xưa kia. Câu hỏi tu từ cuối bài thơ như một lời đau xót trước số phận, cuộc đời của ông đồ, cho những giá trị Nho học đang dần mai một. Với ngôn ngữ trong sáng, nhịp điệu linh hoạt cùng các biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh đã mang đến cho người đọc những cảm xúc sâu lắng về một thế hệ tài hoa không được coi trọng do thời thế thay đổi. Bài thơ đã khắc họa thành công hình ảnh ông đồ già trong thời kì hoàng kim và suy tàn của Nho học, từ đó bày tỏ mong muốn thế hệ sau hãy biết giữ gìn và phát triển những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đọc thêm:
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giá trị của lịch sử

3. Đoạn văn mẫu ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Ông đồ số 3

Đọc bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên, em lại thêm ấn tượng với hình ảnh ông đồ già. Theo sự tuần hoàn, khi hoa đào mùa xuân nở, ta lại thấy hình ảnh ông đồ xuất hiện bên “mực tàu, giấy đỏ”. Trong không khí náo nhiệt, tưng bừng của Tết, người đi chơi xuân dừng bước, ghé lại thưởng thức và ngưỡng mộ, tấm tắc trước nét chữ “Như phượng múa, rồng bày” của ông đồ già. Nhưng thời thế thay đổi, Nho học suy vi và đi vào quá khứ, con người cũng theo đó mà quên đi những giá trị tốt đẹp khi xưa. Xuân lại đến, ông đồ ngồi cô đơn, lẻ loi cùng “giấy đỏ”, “mực tàu”, “nghiên bút”. Cảnh vật như nhuốm màu tâm trạng, trở nên lạnh lẽo, đìu hiu, buồn bã “Lá vàng rơi trên giấy/ Ngoài trời mưa bụi bay”. Không còn ai nhớ tới hình bóng ông đồ già bên những cành đào hồng thắm. Câu hỏi tu từ “Hồn ở đâu bây giờ?” như lời thương xót, tiếc nuối cho một lớp người tài hoa nhưng do thời thế thay đổi mà dần đi vào lãng quên. Bằng thể thơ năm chữ ngắn gọn, ngôn ngữ giản dị kết hợp với các biện pháp tu từ nhân hóa “Giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu”, so sánh “Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay” mang đến hình ảnh hoài niệm về ông đồ già. Qua đó, bài thơ đã bộc lộ niềm tiếc thương chân thành trước những con người tài hoa, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Đọc thêm:
Viết đơn đề nghị chính quyền cho tỉa cành để tránh xảy ra tai nạn

Với các bài viết tham khảo trên đây, mong rằng em sẽ biết cách viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của bản thân sau khi đọc bài thơ Ông đồ. Chúc em học tập tốt!

https://thuthuat.taimienphi.vn/viet-doan-van-ghi-lai-cam-xuc-cua-em-sau-khi-doc-bai-tho-ong-do-70757n.aspx Taimienphi.vn còn tổng hợp nhiều bài văn mẫu lớp 7 hay khác, các em cùng tham khảo:- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Tiếng gà trưaTrong hai văn bản: Chó sói và chiên con, Chó sói và cừu non, em thích văn bản nào hơn? Vì sao? Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về văn bản ấy

5/5 - (8621 bình chọn)

Chuyên Gia Thu Nhi

Chuyên Gia Thu Nhi PGS (2006), TS (2001, Trường ĐHKHXH và NV TP.HCM), Trưởng Bộ môn, kiêm Trưởng khoa Khoa Việt Nam học. Lĩnh vực nghiên cứu: Văn học cổ cận đại VN, Văn học Nhật Bản, Văn học so sánh VN - Đông Á, Lý luận văn học cổ điển VN-TQ...

Bài viết liên quan

Back to top button