Soạn bài Tập đọc Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp theo)

Đã kiểm duyệt nội dung

Soạn bài Tập đọc Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo), ngắn 1

Nội dung chínhNhư đã hứa, Dế Mèn giúp chị Nhà Trò dạy cho bọn nhện một bài học. Chú đạp càng dọa mụ nhện chúa, rồi thét bọn nhện không được đòi nợ Nhà Trò nữa. Bọn nhện sợ hãi, gỡ bỏ tơ nhện, Nhà Trò được an toàn.

Câu 1 (trang 16 sgk Tiếng Việt 4) : Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ như thế nào?Trả lời:Trận địa mai phục của bọn nhện thật đáng sợ. Chúng giăng tơ phong tỏa tất cả lối đi lại. Chăng từ bên nọ sang bên kia biết bao tơ nhện. Lại thêm sừng sững giữa lối đi một anh nhện gộc. Chung quanh đầy rẫy những lũ nhện hung dữ

Câu 2 (trang 16 sgk Tiếng Việt 4) : Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện phải sợ?Trả lời:Để làm bọn nhện phải sợ, trước hết Dế Mèn cất tiếng hỏi lớn: Ai đứng chóp bu bọn này?” Ra đây ta nói chuyện” Lời lẽ cao ngạo, thách thức, dọa dẫm, oai phong muốn nói chuyện với kẻ đứng đầu bọn. Dùng từ ngữ nói chuyện với đối phương thì xưng “ta”, gọi “bọn mày”- Về hành động “quay” phắt lưng, phóng càng đạp phanh phách” Nhằm bộc lộ sức mạnh ghê gớm của mình để thị uy, áp đảo vị chúa trùm nhà nhện ngay từ đầu giáp mặt

Câu 3 (trang 16 sgk Tiếng Việt 4) : Dế Mèn đã nói như thế nào để bọn nhện nhận ra lẽ phải?Trả lời:Không chỉ bằng hành động bộc lộ sức mạnh của mình để áp đảo đối phương. Dế Mèn còn dùng lời lẽ phải trái thiệt hơn, để vừa phân tích làm cho lũ nhện thấy xấu hổ vô lí mà chúng đã gây ra cho chị Nhà Trò ( một cô gái yếu ớt) vừa bộc lộ thái độ đe nạt, bắt buộc bọn nhện phải thực hiện những gì Dế Mèn đưa ra.

Đọc thêm:
Soạn bài Đô-xtôi-ép-xki của X.Xvai-gơ

Câu 4 (trang 16 sgk Tiếng Việt 4) : Em thấy có thể tặng cho Dế Mèn danh hiệu nào trong số các danh hiệu sau đây: Võ sĩ, tráng sĩ, chiến sĩ, dũng sĩ, anh hùng?Trả lời:Theo em những từ đã cho, từ nào cũng có thể tặng cho Dế Mèn được. Tuy nhiên từ hợp nhất với tính cách và hành động vì nghĩa của Dế Mèn là từ “hiệp sĩ”. Vì từ ” hiệp sĩ” có nghĩa là : người có sức mạnh và lòng hào hiệp, sẵn sàng làm việc nghĩa” rất đúng với tính cách và hành động của Dế Mèn.Nội dung: Ca ngợi Dế Mèn, một hiệp sĩ thấy chuyện” bất bình chẳng tha” đã ra bênh vực kẻ yếu, chống lại áp bức bất công. Thực hiện công bằng bác ai trong xã hội.

Soạn bài Tập đọc Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo), ngắn 2

1. Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ như thế nào ?Trả lời:Trận địa mai phục của bọn nhện. Bọn nhện chăng tơ kín ngang đường, bố trí nhện gộc canh gác, tất cả nhà nhện núp kín trong các hang đá với dáng vẻ hung dữ.

2. Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện phải sợ ?Trả lời:Dế Mèn đã làm bọn nhện phải sợ bằng cách:- Đầu tiên, Dế Mèn chủ động hỏi, lời lẽ oai vệ, thách thức của một kẻ mạnh: muốn nói chuyện với tên nhện chóp bu, dùng các từ xưng hô: ai, bọn này, ta.- Thấy nhện cái xuất hiện, vẻ đanh đá, nặc nô, Dế Mèn ra uy bằng hành động tỏ rõ sức mạnh quay phắt lưng lại, phóng càng đạp phanh phách.

Đọc thêm:
Soạn bài Tổng kết về từ vựng (tiếp theo), bài 12

3. Dế Mèn đã nói thế nào để bọn nhện nhận ra lẽ phải ?Trả lời:Để bọn nhện nhận ra lẽ phải, Dế Mèn đã nói bằng cách phân tích theo lời so sánh để bọn chúng thấy mình hành động hèn hạ, không quân tử, rất đáng xấu hổ, đồng thời Dế Mèn cũng đe dọa bọn chúng. (Phân tích:- Bọn nhện giàu có, béo múp >< món=”” nợ=”” của=”” mẹ=”” nhà=”” trò=”” bé=”” tẹo=”” đã=”” mấy=””>-Bọn nhện béo tốt, kéo bè kéo cánh >< đánh=”” đập=”” một=”” nhà=”” trò=”” yếu=”” ớt)=”” đe=”” dọa:=”” thật=”” đáng=”” xấu=”” hổ!=”” có=”” phá=”” hết=”” các=”” vòng=”” vây=”” đi=””>Vì vậy, bọn nhện đã sợ hãi, cùng dạ rau, cuống cuồng chạy dọc, ngang, phá hết các dây tơ chăng lối nhằm mai phục Nhã Trò.

4. Em thấy có thể tặng cho Dế Mèn danh hiệu nào trong số các danh hiệu sau đây: võ sĩ, tráng sĩ, chiến sĩ, hiệp sĩ, dũng sĩ, anh hùng ?Trả lời:Có thể tặng cho Dế Mèn danh hiệu hiệp sĩ vì Dè Mèn có hào khí, biết bênh vực kẻ yếu.Nội dung: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, biết bênh vực kẻ yếu, xóa bỏ áp bức, bất công.

-HẾT-

Ngoài Soạn bài Dế mèn bênh vực kẻ yếu, Tập đọc tiếp theo, để học tốt Tiếng Việt 4 hơn các em cần tìm hiểu thêm các bài viết khác như Soạn bài Mười năm cõng bạn đi học, Chính tả nghe viết cũng như Soạn bài Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Nhân hậu – đoàn kết nằm trong phần soạn bài SGK Tiếng Viết lớp 4

Đọc thêm:
Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng, Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

Những hạt thóc giống là bài học nổi bật trong Tuần 5 của chương trình học theo SGK Tiếng Việt 4, học sinh cần Soạn bài Những hạt thóc giống, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-de-men-benh-vuc-ke-yeu-tap-doc-tiep-theo-38394n.aspx

5/5 - (8621 bình chọn)

Chuyên Gia Thu Nhi

Chuyên Gia Thu Nhi PGS (2006), TS (2001, Trường ĐHKHXH và NV TP.HCM), Trưởng Bộ môn, kiêm Trưởng khoa Khoa Việt Nam học. Lĩnh vực nghiên cứu: Văn học cổ cận đại VN, Văn học Nhật Bản, Văn học so sánh VN - Đông Á, Lý luận văn học cổ điển VN-TQ...

Bài viết liên quan

Back to top button