Giải bài tập trang 28, 29, 30, 31 Vật lí 8, Áp suất chất lỏng – Bình thông nhau

Đã kiểm duyệt nội dung

Giải bài C1 trang 28 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Các màng cao su bị biến dạng (H.8.3b) chứng tỏ điều gì?

Lời giải:

Các màng cao su biến dạng, điều đó chứng tỏ chất lỏng gây ra áp suất lên đáy bình và thành bình.

Giải bài C2 trang 28 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Có phải chất lỏng chỉ tác dụng áp suất lên bình theo một phương như chất rắn không?

Lời giải:

Chất lỏng gây ra áp suất lên bình theo mọi phương chứ không theo một phương như chất rắn.

Giải bài C3 trang 29 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Khi nhấn bình vào sâu trong nước rồi buông tay kéo sợi dây ra, đĩa D vẫn không rời khỏi đáy kể cả khi bình quay theo các phương khác nhau (H.8.4b). Thí nghiệm này chứng tỏ điều gì?

Lời giải:

Thí nghiệm này chứng tỏ chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương lên các vật ở trong lòng nó.

Giải bài C4 trang 29 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Dựa vào các thí nghiệm trên, hãy chọn từ thích hợp cho các chỗ trống trong kết luận sau đây:

Chất lỏng không chỉ gây áp suất lên …(1)… bình mà lên cả …(2)… bình và các vật ở …(3)… chất lỏng.

Lời giải:

Chất lỏng không chỉ gây ra áp suất lên thành bình, mà lên cả đáy bình và các vật ở trong lòng chất lỏng

(1) thành

(2) đáy

(3) trong lòng.

Đọc thêm:
Giải bài tập trang 24, 25, 26 Vật lí 6, Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực

Giải bài C5 trang 30 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Đổ nước vào một bình có hai nhánh thông nhau (bình thông nhau). Hãy dựa vào công thức tính áp suất chất lỏng nêu ở trên để so sánh áp suất pA, pB ,và dự đoán xem khi nước trong bình đã đứng yên thì các mực nước sẽ ở trạng thái nào trong ba trạng thái vẽ ở hình 8.6a, b, c.

Làm thí nghiệm kiểm tra, rồi tìm từ thích hợp cho chỗ trống trong kết luận dưới đây:

Kết luận: Trong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên, các mực chất lỏng ở các nhánh luôn luôn ở ……… độ cao.

Lời giải:

– Dự đoán: Mực nước trong bình sẽ ở trạng thái như hình vẽ ở hình 8.6c SGK (mực nước ở hai nhánh bằng nhau)

– Kết luận: Trong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên, các mực chất lỏng ở các nhánh luôn luôn ở cùng một độ cao.

Giải bài C6 trang 31 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Hãy trả lời câu hỏi ở đầu bài.

“Tại sao khi lặn sâu, người thợ lặn phải mặc bộ áo lặn chịu được áp suất lớn ?”

Lời giải:

Khi lặn sâu dưới lòng biển, áp suất do nước biển gây ra rất lớn, người thợ lặn nếu không mặc áo lặn thì sẽ không thể chịu được áp suất này.

Giải bài C7 trang 31 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Đọc thêm:
Giải bài tập trang 59 Vật lí 12, Đặc trưng sinh lí của âm

Một thùng cao 1,2m đựng đầy nước. Tính áp suất của nước lên đáy thùng và lên một điểm ở cách đáy thùng 0,4m.

Lời giải:

Giải bài C8 trang 31 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Trong hai ấm vẽ ở hình 8.8, ấm nào đựng được nhiều nước hơn?

Lời giải:

Trong hai ấm vẽ ở hình 8.8 SGK, ấm có vòi cao hơn thì đựng được nhiều nước hơn vì ấm và vòi là bình thông nhau nên mực nước ở ấm và vòi luôn luôn ở cùng một độ cao.

Giải bài C9 trang 31 SGK Vật lý 8

Đề bài:

Hình 8.9 vẽ một bình kín có gắn thiết bị dùng để biết mực chất lỏng chứa trong nó. Bình A được làm bằng vật liệu không trong suốt. Thiết bị B được làm bằng vật liệu trong suốt. Hãy giải thích hoạt động của thiết bị này.

Lời giải:

Bình A và thiết bị B là hai nhánh của bình thông nhau, mực chất lỏng của hai nhánh này luôn bằng nhau. Do đó quan sát mực chất lỏng ở nhánh B (nhờ ống được làm bằng vật liệu trong suốt) ta biết mực chất lỏng của bình A.

Chương I Cơ học các em học bài Lực đẩy Ác – si – mét, hãy xem gợi ý Giải bài tập trang 36, 37, 38 Vật lí 8 của để học tốt Vật lí 12.

Áp suất khí quyển là phần học tiếp theo của Chương I Cơ học Vật lí 8 lớp 11 cùng xem gợi ý Giải bài tập trang 32, 33, 34 Vật lí 8 để nắm vững kiến thức cũng như học tốt Vật lí 8.

Đọc thêm:
Giải bài tập trang 37, 38, 39 Vật lí 9, Điện năng - Công của dòng điện

https://thuthuat.taimienphi.vn/giai-bai-tap-trang-28-29-30-31-vat-li-8-ap-suat-chat-long-binh-thong-nhau-39439n.aspx

5/5 - (8621 bình chọn)

Chuyên Gia Thu Nhi

Chuyên Gia Thu Nhi PGS (2006), TS (2001, Trường ĐHKHXH và NV TP.HCM), Trưởng Bộ môn, kiêm Trưởng khoa Khoa Việt Nam học. Lĩnh vực nghiên cứu: Văn học cổ cận đại VN, Văn học Nhật Bản, Văn học so sánh VN - Đông Á, Lý luận văn học cổ điển VN-TQ...

Bài viết liên quan

Back to top button