Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen

Đã kiểm duyệt nội dung

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen, sau đó, nhận xét về tác dụng tu từ của chúng.

doan van co su dung bien phap tu tu chem xen

Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen

1. Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen – mẫu số 1:

Nghe tiếng ếch kêu, kỉ niệm thời ấu thơ lại ùa về trong tâm trí tôi. Trời trở khuya, ông rủ tôi ra đồng. Hai ông cháu, một già một trẻ dò dẫm từng bước một, thỉnh thoảng lại soi đèn vào những nơi có ếch kêu. Ông vừa đi vừa kể chuyện ngày xưa, về những ngày ông mưu sinh bằng nghề bắt ếch. Lắng nghe câu chuyện của ông, tôi càng cảm phục ông nhiều hơn. Đối với tôi, ông ngoại luôn là người mà tôi yêu thương nhất.-> Biện pháp tu từ chêm xen: “một già một trẻ dò dẫm từng bước một”.-> Tác dụng: thể hiện đặc điểm của hai ông cháu.

2. Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen – mẫu số 2:

Chiến tranh qua đi nhưng những hậu quả của nó để lại vẫn luôn là nỗi ám ảnh đối với con người. Đọc tác phẩm “Người ở bến sông Châu”, ta mới thấy được số phận bất hạnh, bi đát của những con người bước ra từ chiến tranh. Qua truyện ngắn, nhà văn muốn gửi đến bạn đọc bài học về tình yêu thương và lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước, những người sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân cho nền độc lập của dân tộc.-> Biện pháp tu từ chêm xen: “những người sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân cho nền độc lập của dân tộc.-> Tác dụng: bổ sung ý nghĩa cho cụm từ “các thế hệ đi trước”, nhấn mạnh vào công lao của các thế hệ cha ông.

Đọc thêm:
Dàn ý cảm nhận bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ

Các đề bài liên quan tới tác phẩm Người ở bên sông Châu cũng được Taimienphi.vn biên soạn như Phân tích và đánh giá nhân vật dì Mây, đề bài Phân tích Người ở bên sông Châu, để học tốt môn này, các em cùng tham khảo nhé.

Cac bien phap tu tu ngu am cu phap

Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen

3. Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen – mẫu số 3:

Trong cuộc sống, bên cạnh cha mẹ, thầy cô là người luôn yêu thương, mong muốn chúng ta trưởng thành. Thầy cô dạy cho ta con chữ, dạy ta cách viết thật đẹp. Họ hướng ta đến lối sống nhân văn, cao cả; chỉ bảo cho ta biết bao điều hay, lẽ phải. Là một học sinh, chúng ta cần chăm chỉ học tập, tu dưỡng đạo đức để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô. Đó chính là cách để mỗi người bày tỏ niềm kính trọng và sự biết ơn đến những người thầy – người cha, người mẹ thứ hai của mình.-> Biện pháp tu từ chêm xen: “người cha, người mẹ thứ hai của mình”.-> Tác dụng: thể hiện sự gắn bó, gần gũi giữa thầy cô với học sinh.

4. Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen – mẫu số 4:

Hôm trước, tôi có cơ hội tham gia buổi triển lãm tranh. Khi đến gần, tôi chợt nhận ra Mai, cô gái xinh xắn với mái tóc đen mượt mà tôi đã gặp lần trước. Tôi và Mai cùng nhau trò chuyện, thảo luận về bức tranh mang tên “Vẻ đẹp quê hương”. Tôi có chút am hiểu về tranh nhưng khi lắng nghe những lời Mai nhận xét, tôi chỉ biết gật gù, thán phục. Tôi không ngờ rằng, một cô bé nhỏ tuổi lại có thể am hiểu về nghệ thuật đến thế.-> Biện pháp tu từ chêm xen: “cô gái xinh xắn với mái tóc đen mượt mà tôi đã gặp lần trước”.-> Tác dụng: mô tả đặc điểm của đối tượng đang được đề cập đến.

Đọc thêm:
Dàn ý phân tích bài thơ Cáo bệnh bảo mọi người

5. Đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ chêm xen – mẫu số 5:

Hà Nội – mảnh đất nghìn năm văn hiến luôn có một sức hút đặc biệt với khách du lịch. Hàng năm, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đổ về Hà Nội rất lớn. Mỗi lần đặt chân đến Hà Thành, du khách đều lựa chọn tham quan Hồ Gươm, phố cổ cùng một số địa danh nổi tiếng khác như Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám,… Đây đều là những nơi lưu giữ vẻ đẹp tinh hoa của kinh thành Thăng Long xưa.-> Biện pháp tu từ chêm xen: “mảnh đất nghìn năm văn hiến luôn có một sức hút đặc biệt với khách du lịch”.-> Tác dụng: bổ sung thông tin cho địa danh Hà Nội.

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – HẾT – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

https://thuthuat.taimienphi.vn/doan-van-co-su-dung-bien-phap-tu-tu-chem-xen-74000n.aspx Việc vận dụng một cách linh hoạt biện pháp tu từ chêm xen sẽ giúp bài viết của các em trở nên hấp dẫn, thu hút người đọc. Ngoài bài viết trên, em hãy xem thêm các bài văn mẫu lớp 10, Cánh Diều:– Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đềĐoạn văn so sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan CôngGiới thiệu, đánh giá nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật Trương Phi và Quan Công

Đọc thêm:
Tả thầy giáo mà em yêu quý

5/5 - (8621 bình chọn)

Chuyên Gia Thu Nhi

Chuyên Gia Thu Nhi PGS (2006), TS (2001, Trường ĐHKHXH và NV TP.HCM), Trưởng Bộ môn, kiêm Trưởng khoa Khoa Việt Nam học. Lĩnh vực nghiên cứu: Văn học cổ cận đại VN, Văn học Nhật Bản, Văn học so sánh VN - Đông Á, Lý luận văn học cổ điển VN-TQ...

Bài viết liên quan

Back to top button